Nhật ký Myanmar (Part 6)

☼ Ngày 6 – 30/10/2015: Floating on Inle lake

Ngồi xe quen rồi nên không còn cảm thấy mắc ói, có điều xe lên núi tiếp hay sao mà cảm thấy lạnh. Tờ mờ sáng, đang mắt nhắm mắt mở thì bị gọi dậy, thu phí tham quan 10$. Trời ạ, đi chơi hồ mà cũng bị trả tiền. Đang ngủ không được còn bị gọi nộp tiền, cảm thấy bực bội. Tới thị trấn Nyaungshwe, có xe lam chở về Guesthouse. Đến lúc 4 giờ sáng, chưa có phòng để check in, phải ngồi ngoài phòng chờ với 4 em tóc vàng, cũng vừa mới tới như mình. Coi như cả đêm không ngủ, tí nữa chả biết sao đi bơi thuyền nổi đây.

Ngồi ngủ gật gù như con gà cuối cùng trời cũng sáng. Bước ra ngoài đi lòng vòng khu guest house, nhìn đơn giản nhưng rất đẹp, có cảm giác giống như một ngôi nhà châu Âu kiểu cổ điển chứ không phải là nhà khách, trang trí nội ngoại thất đẹp và tinh tế. Đối diện nhà khách là một ngôi chùa. Sáng sớm thấy các chú tiểu tay ôm một cái lọ bạc xếp thành hàng đi diễu hành, chắc là đi hóa duyên. Cảm thấy đói bụng quay vô kêu phần ăn sáng. Phần ăn sáng gồm 1 cái pancake, 2 quả chuối và 1 ấm cafe, trị giá 2000MMK. Giải quyết xong cái bao tử thì anh lái đò đến, dẫn mình ra bến thuyền. Bắt đầu ngày tham quan hồ Inle.

On board
On board
On the lake
On the lake
“Fisherman”

Hồ Inle là một hồ nước ngọt nằm ở độ cao khoảng 900 mét so với mực nước biển, rộng khoảng 116 km vuông. Hồ được bao quanh bởi núi, không biết mấy cái hồ ở Vietnam mình có giống vậy không nhỉ? Hồ nằm trên cao nên trời đầy mây và không có nắng, ghe máy chạy vu vu làm lạnh teo. Thoắt cái ra tới hồ, cảm giác ngồi trên chiếc ghe nhỏ giữa 4 bề lộng gió thật tuyệt. Vừa ra tới hồ thì gặp một nhóm “fisherman”, tạo dáng khá đẹp, thế là mình cũng chụp, chụp xong thì ảnh xin tiền, thật là… Ra xa một tí nữa thì gặp một cặp người Pháp bị hư thuyền. Thế là tự nhiên có bạn đồng hành. Hay là tụi lái thuyền chơi chiêu để tiết kiệm dầu ta?! Thôi kệ. Thuyền bắt đầu chở ra xa dần, thuyền chạy ngang những người đang vớt rong. Chạy qua những con rạch (chí ít là giống vậy mặc dù đang ở hồ). Nước chảy xiết nhìn như con rạch thật, lại có những chỗ neo ghe nữa, nhìn giống nhà nội quá. Đầu tiên là ghé cửa hàng làm bạc thủ công, chả biết xả gì xuống hồ mà nước đỏ ngòm, chắc là đồng hoặc sắt. Vào được em gái dẫn đi giới thiệu cách họ làm thủ công, cách phân biệt bạc nguyên chất và bạc pha đồng. Cũng hay hay. Cuối cùng là đến nơi bán sản phầm, nhìn cũng đẹp mà giá đắt quá. Xong lại tới chùa, phụ thu máy ảnh 500MMK, cảm giác như họ làm mọi cách để thu tiền khách du lịch thì phải, lần này quyết không vào. Chán! Lúc này trời cũng đã trưa, ghé nhà hàng ăn trưa. Mình gọi một phần cá chua ngọt. Tưởng được cá tươi, ai ngờ cá lăn bột, ăn dở ẹc mà hết 4000MMK, thêm ly dưa hấu ép 1000MMK nữa. Ăn uông xong xuôi, tiếp tục lên đường, lần này là tới nhà cổ dài.

Người cổ dài ở Myanmar thì chắc cũng nổi tiếng lâu rồi, lý do là do họ đeo một cái vòng từ bé và theo thời gian cổ sẽ dài ra tương ứng với số lượng vòng. Khi mình đến nơi thì chỉ có duy nhất một bà lão ngồi ở ngoài cho khách tham quan, nhìn giống trưng bày. Chứng tỏ hủ tục này trong tương lai sẽ không còn nữa. Nhà này giới thiệu quy trình làm vải thủ công bằng sợi tơ sen. Thì cũng bao gồm những bước cơ bản như, xé tơ, se sợi, nhuộm, dệt. Và tới nơi trưng bày, vải nhìn cũng được, nhưng giá thì không được chút nào (đối với mình), đành ngó thôi, xong lại ngó ngoài kia người ta làm giấy từ bùn, hay thiệt. Tiếp theo là ghé ngôi chùa, mà trời mới mưa xong nên đi bằng chân đất khá dơ, vô lượn một vòng cho biết rồi đi ra. Xong đến ngôi nhà làm thuốc lá, nguyên liệu gồm các loại hương như tinh dầu chuối thơm các kiểu, được quấn ngoài bởi một lá thuốc lá. Đốt lên nghe mùi thơm thơm. Mình định mua mà giá chát quá, đành bỏ qua vậy. Thôi kệ ít ra cũng biết cách làm thủ công một số thứ, cũng gọi là học hỏi

Pagoda
Pagoda
Umbrellas
Umbrellas
Weaver
Weaver

Chiếc ghe nhỏ tiếp tục đưa mình đi, vòng qua những ngôi nhà nổi trên hồ, nhìn thấy khá nghèo, nước đen thui mà người ta vẫn rửa chén giặt giũ ở đó, chắc do mình nhìn xuống đáy hồ nên nó màu đen. Tiếp theo là Jumping Cat Pagoda. Chùa này nhìn khá đẹp, giống một ngôi nhà cổ, bên trong nuôi khá nhiều mèo nhưng sạch sẽ do có người quét dọn thường xuyên. Sàn gỗ đi khá mát chân, ngồi nghỉ ở đây thật thích. Mấy ngày trước còn gặp ít khách nước ngoài, sao bữa nay gặp nhiều dữ. Đa số là người Pháp – hoặc nước nói tiếng Pháp, hay do Pháp mới mở đường bay giá rẻ giống mình nhỉ. Mà toàn là ông bà già đi thôi, hơi chán.

Floating village
Floating village
Washing
Washing
Family
Family
Villagers
Villagers
Jumping Cat Pagoda
Jumping Cat Pagoda
The Walking Cat
The Walking Cat

Lần quần cũng hết ngày. Về. Trời mưa gió lùa lạnh ngắt. Trên đường về ghé ngang nhũng khu vườn nổi, nhìn hay hay, ở đây họ trồng những cây leo kiểu như cà chua, dưa chuột gì đó, toàn là không nên không biết là cây gì. Trên đường về qua khu vực bảo tồn chim thì thấy chim bay đầy trời, bay theo ghe giống như hải âu dẫn đường vậy, không chừng là chim hải âu thật. Ấn tượng nhất cảnh này.

Garden
Garden
Greenfield
Greenfield
Small shelter on the lake
Small shelter on the lake
Following the seagull
Following the seagull

Đi cả tiếng mới về tới điểm xuất phát lúc sáng. Tip tủng này nọ, chia tay các kiểu rồi lếch bộ về guest house. Sáng đi quăng ba lô ở đó rồi đi chơi, không nói năng câu nào vậy mà về người ta đã dọn sẵn phòng cho mình, hên thiệt (chắc nhờ mình đã book trước). Chui vào phòng lăn ra ngủ, mệt quá rồi

To be continue…

Leave a comment