Nhật ký Myanmar (Part 3)

☼ Ngày 3 – 27/10/2015: Kyaiktiyo – Bago – Yangon

4 giờ sáng thức dậy, trời lạnh. Nằm co ro trong chăn, tới hơn 6 giờ mới bước ra khỏi phòng. Leo lên sân thượng của khu nhà, tắm nắng, ngắm trời mây bao la xung quanh. Hít một hơi thật sau, cảm giác thật sản khoái, nghĩ thầm ở đây nghỉ dưỡng 1 tuần chắc đã lắm. Lòng vòng chán chê, vào nhà hàng của khách sạn ăn sáng. Được ăn buffet 5 món, bao gồm: cơm chiên, hủ tiếu xào, mì xào, 2 món này chủ yếu xào với rau, khoai tây nhừ, khô cá chiên, loại cá nhỏ như cá lòng tong được ướp mặn, với cháo trắng. Nước thì có nước cam (bột pha) và cafe 3 in 1, hic. Trời ơi 60$ mà cho ăn chán quá. Khẩu vị lại không hợp, thấy có mỗi món cháo trắng là ăn được… Ăn xong lại mò lên chùa chơi, thấy người tới còn đông hơn nữa, lần này nhiều cái mền trại được dựng lòng vòng khuôn viên, phải có chuẩn bị ngủ đêm trên đây chắc vui dữ lắm. Khách vô ngày một đông, chủ yếu là người Thái, chắc tại ở đây gần Thailand. Và cũng như ở Shwedagon, ai cũng xai điện thoại màn hình to, selfie liên tục. Lòng vòng tăm tia soi hàng tí rồi về khách sạn nằm nghỉ, tới 10 giờ ra check out để xuống núi.

Morning on Mount Kyaiktiyo
Morning on Mount Kyaiktiyo
Good morning
Good morning
Golden rock in the morning
Golden rock in the morning
Get closer
Get closer
Sun shine on the mountain high
Sun shine on the mountain high
Pagoda's entrance
Pagoda’s entrance

Tay xách nách mang ra check out, đưa chìa khóa cho mấy em xinh xinh, đứng ngơ ngơ chút em nó bảo check out xong rồi. Đệch, không sợ mình phá nhà à. Thôi kệ, xong rồi thì đi. Vác ba lô đi ngược dòng người đông nghẹt, nghĩ thầm lễ full moon chắc vui lắm đây… Leo lên xe tải ngồi, gần nửa tiếng mới chạy, chia tay Kyaikrito. Trên đường xuống núi đi ngang bờ suối có mấy em sơn nữ tắm nữa chứ, tắm lộ thiên thôi chứ không có khỏa thân. Xuống núi thì cũng gần 12 giờ. Gặp lại anh Saw, lên đường qua Bago. Vẫn là những khung cảnh quen thuộc, những xa van, cánh đồng bông lau, cánh đồng lúa… Thoắt cái tới trạm dừng, ăn cơm. Vì ngán quá nên lần này ăn được có một chén rưỡi. Xong lên đường đi tiếp.

On the way down
On the way down
Rice grass
Rice grass
Peaceful
Peaceful

Tới Bago, ghé chùa Shwemawda Paya, thì vẫn la chùa như bao ngôi chùa khác ở Myanmar, dát vàng và có hình chuông. Qua đúng lúc chùa đang trùng tu, toàn bộ tháp được bọc trong một đống tre (ở đây xài giàn giáo bằng tre – nhưng với cái tháp nay thì mình thấy có lẽ dùng dàn giáo sắt không được), nhìn tếu tếu. Cầm máy ảnh lang thang chụp choẹt, bị thu phí 300MMK, cảm thấy khó chịu mà thôi kệ. Đi vào buổi trưa nên nắng nóng cũng hơi mệt. Vào đi một vòng xong ngồi nghỉ là chính. Ngồi ngắm những người dân mộ đạo, những đứa trẻ bản địa đang vui đùa, những con chim bồ câu, cảm giác thật nhẹ nhàng. Xong thấy chả có gì vui nên đi ra, ra ngoài ghé mua nước, vừa mua xong gặp thằng nhỏ lại xin tiền, chả biết nó nói cái lồng gì. Thôi cho nó chai nước suối vậy. Xong anh Saw chở quá cái tượng phật nằm, nằm kiểu giống giống tượng ở núi Tà Cú thì phải, nhưng có màu sắc chứ không trắng bệch như ở VN, tiếc là vào lúc tượng cũng đang trung tu nên thấy giàn tre giăng đầy tượng. Vào đó nhìn nhìn xong rồi lại ngồi thơ thẩn. Ngồi ngắm bầu trời xanh ngắt, với những hàng dừa, những rặng cây, văng vẳng là tiếng kinh phật, cảm giác thời gian trôi thật chậm… Ngồi một lúc, ra xe đi tiếp.

Entrance
Entrance
Main tower
Main tower
Another view of the main tower
Another view of the main tower
Praying
Praying
Mya Tha Lyaung Reclining Buddha
Mya Tha Lyaung Reclining Buddha

Ảnh định chờ mình tham quan một ngôi chùa nữa, mà mình cảm thấy chán chùa rồi nên thôi bỏ qua luôn. Thế là về Yangon, lại đi ngang chỗ bán dưa hấu. Anh Saw chắc khoái ăn dưa, lúc đi cũng chỉ mình mấy trái dưa, lúc về cũng chỉ. Dưa loại bầu dục nhưng to khoảng gấp 2 lần dưa ở Vietnam. Nhìn khá ngon, tiếc là mình không thử trái cây ở đây. Vì những loại này ở Vietnam đâu có thiếu. Bắt đầu vào thành phố, thưởng thức màn kẹt xe quen thuộc, cuối cùng tới bến xe khoảng 6 giờ. Lấy vé xong xuôi, xe 8 giờ mới chạy. Vậy là chia tay anh Saw, mời ảnh đi ăn mà ảnh từ chối, hay ảnh sợ mình đòi 14$, hic. Tiền đó em boa cho anh luôn mà. Lò mò qua tiệm ăn kế bên, chủ quán giống người Trung quốc, kêu mì xào thịt gà. Cũng như thường lệ, mì xào với dầu, ăn ngán gì đâu. Một dĩa gồm mì sợi to như mì quảng, chút rau củ, chút thịt, 3000MMK. Oải. Xong về nhà xe ngồi chờ đến 8 giờ, tranh thủ sạc pin điện thoại.

7 rưỡi, chuẩn bị ra xe. Đi xe của hãng JJ express. Phải nói là hơi bất ngờ vì xe quá tuyệt. Một hàng chỉ có 3 ghế, 1 ghế đôi và một ghế đơn. Ghê đệm êm ái, khoảng cách giữa 2 hàng ghế khá rộng, chắc cả mét. Gác tay làm bằng gỗ (hoặc giả gỗ), bên trong có cái khay để đồ ăn, mỗi ghế có một cái mền. Lưng ghế phía trước có gắn một màn hình chiếu phim, ca nhạc. Nói chung là khá thích. Nhân viên nói giọng dễ thương, lại còn có xe đẩy hàng cứ như đi máy bay. Mỗi người được phát một chai nước, một hộp 3 loại bánh và một ly trà cafe hoặc nước cam tùy chọn. Trên xe phát bài I swear và Every breath you take bằng tiếng Myanmar nữa chứ. Hơn 8 giơ xe lăn bánh. Ngả ghế ra một chút, đeo dây an toàn (giống máy bay thật), nhét phone vào tai, nhắm mắt và thả mình vào âm nhạc. Tầm 11 giờ, ghé trạm dừng đầu tiên. Khi xuống xe được em dễ thương phát cho cái khăn lạnh. Vệ sinh xong đi lượn lượn, dãn cơ và ngắm pháo bông. Pháo bông tầm thấp, tiếng nổ nghe bụp bụp thật vui tai. Xong lên xe, được em ấy mời một viên cam thảo nữa chứ. Quá tuyệt. Thẳng tiến về Bagan.

To be continue…

Leave a comment